Tại bệnh viện Y Dược Hồ Chí Minh của Khoa dinh dưỡng cho biết vào các dịp Tết gia đình tham gia nhiều hoạt động vui chơi như lễ hội, chúc Tết nên dễ làm đảo lộn giờ giấc sinh hoạt của bé. Với các bé ham chơi sẽ thường thức khuya, dậy muộn, bỏ bữa hay ăn uống qua loa thì dễ bị sụt cân, thiếu chất. Ngoài ra và dịp lễ Tết hầu như nhà nào cũng dữ trữ nhiều đồ ăn thực phẩm nhất là đồ ngọt, bánh kẹo, theo chuyên gia khuyến cáo cho bé ăn nhiều đường, chất ngọt khiến cho bé thấy chán ăn, không thấy đói và thường mất hứng với bữa ăn chính.

Theo bác sĩ cho biết hệ tiêu hóa của bé thường yếu hơn người lớn nên nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa sẽ cao hơn. Gia đình nấu nướng thức ăn dư thừa hâm đi hâm lại nhiều hay để quá lâu trong nhiệt độ phòng khiến bé ăn vào dễ bị tiêu hóa, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy.

Món ăn ngày Tết thường ít rau, chất đạm và mỡ nhiều cộng thêm giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn chính là nguyên nhân táo bón ở trẻ. Đây chính là vấn đề đang phổ biến khiến bé cảm thấy bị khó chịu, ảnh hưởng tới tâm trạng của các em những ngày Tết.

Trẻ em ăn Tết thế nào để không hại tới sức khỏe

Trẻ em ăn Tết thế nào để không hại tới sức khỏe

Việc duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý là điều kiện tiên quyết giúp bé ăn tết vui vẻ không gây hại tới sức khỏe. Phụ huynh cần được đảm bảo giờ giấc ăn uống, sinh hoạt của bé để không bị xáo trộn nhiều trong những ngày nghỉ lễ. Không nên để bé quên giấc sinh hoạt, ngủ ngáy. Duy trì bé ăn đúng giờ, không bỏ bữa, thêm rau củ quả, trái cây tươi, nước lọc để phòng nguy cơ rối loạn tiêu hóa.

Phụ huynh nên để ý không nên cho bé ăn nhiều bánh kẹo, chất ngọt bằng cách để cách xa sản phẩm xa tầm mắt của bé, hạn chế những thực phẩm chiên rán, nhiều mỡ, chất béo. Khuyến khích bé ăn những loại hạt như hạt đậu, hạnh nhân, óc chó, hướng dương, hạt điều, hạt bí…tốt cho sức khỏe.

Trong mỗi bữa ăn cần bổ sung thêm rau xanh cho bé, thiếu rau xanh khiến cho bé dễ bị táo bón, khó tiêu, ợ nóng. Vì thế để cung cấp đủ dưỡng chất và hỗ trợ cho bé tiêu hóa được dễ dàng hơn. Một số củ quả bạn có thể bổ sung như cà rốt, su hào, củ cải, khoai tây, bí đỏ…bạn có thể để được lâu hơn. Với các loại rau ăn lá bạn làm sạch để ráo nước sau đó bọc kín cất tủ lạnh sẽ được bảo quản tốt hơn.